Cách làm bánh bột lọc tôm thịt



Bánh bột lọc nhân tôm thịt là món đặc trưng của xứ Huế, miếng bánh trong vắt nổi rõ phần tôm màu đỏ ở nhân trông thật hấp dẫn. Dù đây chỉ là món ăn chơi nhưng bánh bột lọc được rất nhiều người yêu thích. Với hướng dẫn chi tiết dưới đây, bạn có thể tự làm bánh bột lọc một cách dễ dàng hơn bao giờ hết!

Nguyên liệu làm bánh bột lọc tôm thịt
Tôm tươi 400 gr
Bột năng 500 gr
Lá chuối 500 gr
Đường trắng 1 muỗng cà phê
Muối 1 muỗng cà phê
Dầu ăn 1 muỗng canh
Nước 450 gr
Thịt ba chỉ 300 gr
Dầu điều 5 muỗng cà phê
Nước mắm 2 muỗng canh
Lá chuối 500 gr (hoặc lá dong)

Cách làm bánh bột lọc tôm thịt
Chuẩn bị
Bước 1
Tôm bóc vỏ, rửa sạch. Thịt cạo sạch bì, rửa sạch, thấm khô rồi thái miếng nhỏ dài tầm 1 đốt ngón tay, to cỡ đầu đũa.

Bước 2
Rửa sạch lá chuối rồi đem luộc trong nước sôi 5p. Sau đó vớt ra ngâm ngay vào nước lạnh cho lá mềm, xanh. Lau khô lá rồi xé thành các miếng rộng 10-12xm. Lau lá thật khô. Một phần lá xé nhỏ để làm dây buộc.
Bánh bột lọc tôm thịt
Thực hiện
Bước 1
Hòa lẫn bột năng, nước, muối, đường và dầu ăn vào 1 chiếc nồi đế dày. Để bếp lửa ở mức thấp nhất rồi đặt nồi bột lên vừa đun vừa khuấy liên tục cho bột chín mà không sát đáy. Khuấy tới khi bột đặc dẻo lại mà vẫn giữ nguyên màu trắng thì ngừng lại. Tắt bếp nhưng vẫn tiếp tục khuấy cho đến khi bột bánh nguội bớt, đáy nồi bớt nóng.

Bước 2
Bắc chảo lên bếp, đun nóng dầu điều rồi bắt đầu cho cả tôm và thịt vào xào săn. Thêm nước mắm, tiêu ( thêm muối nếu cần) rim cho tôm thịt săn chắc, ngấm màu. Thêm đường vào và hạ lửa liu riu rim cho tôm thịt gần cạn nước thì tắt bếp. Để nhân nguội hẳn trước khi gói.
Nhân đạt yêu cầu có màu vàng đỏ của tôm và màu điều, tôm ăn chắc và thịt chín mềm. Nhân mặn ngọt vừa phải,ngấm gia vị, độ dày to tương đương với chiếc bánh.
Bánh bột lọc tôm thịt
Bước 3
Trải lá chuối ra mặt phẳng, mặt gân lá úp xuống dưới, mặt nhẵn sẽ ở phía trên để tiếp xúc trực tiếp với bánh. Múc 1 muỗng bột vào chính giữa lá, trải bột thành hình tròn đường kính khoảng 2 đốt ngón tay. Múc nhân vào chính giữa bánh, hơi ấn xuống để khi bóc bánh ra, nhân được sát mặt bột giúp nổi lên phần nhân đỏ au ngon lành. Gấp 2 mép lá chuối lại, rồi tiếp tục gấp mí, gói cho lá bao quanh bột bánh thành 1 khối trụ. Lật cho mép lá quay xuống phía dưới.
Bánh bột lọc tôm thịt
Bước 4
Nhẹ nhàng dùng 2 tay gấp chính giữa mặt trên của bánh, phía 2 đầu lá rồi xếp sang 2 bên ngược chiều nhau để tạo hình cho chiếc bánh gù lên. Gấp 2 đầu mép lá xuống dưới. Bánh đã được tạo hình thành hình thỏi ( vàng), Dùng dây lá chuối buộc chặt để cố định hình dạng bánh. Tiếp tục làm cho tới khi hết bột và bánh
Bánh bột lọc tôm thịt
Bước 5
Hấp bánh: Bắc nước sôi trên lửa vừa. Khi nước sôi lớn, đặt bánh lên xửng hấp trong vòng 25 phút là bánh chín trong. Còn nếu muốn trữ bánh tủ lạnh, chỉ cần hấp 15-20p rồi cất đi. Hôm sau bạn hấp lại cũng 20p thì bánh sẽ trong lại nhé.
Khi ăn chấm với nước chấm ngọt cay. Bạn đừng quên thêm vài lát ớt cay đỏ au để thêm hương vị cho món bánh nhé.
Bánh bột lọc tôm thịt

Nhận xét